|
|
Nhiều người trong chúng ta đã nghe về những thương hiệu nổi tiếng nhưng không phải qua quảng cáo mà từ những mẩu chuyện được in ấn hay phát sóng. Chúng ta bắt đầu nghe từ bạn bè về những sản phẩm này, và chúng ta đem đi kể cho những bạn bè khác nghe. Và việc nghe từ người khác nói về một sản phẩm đem lại tác động lớn hơn nhiều so với việc đọc thấy trên quảng cáo. |
|
Vậy thì tóm lại PR là gì? và chúng ta có thể xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả qua các công cụ của PR mà không cần đến quảng cáo hay không? PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?
|
|
PR - "Những chiếc bút chì" - PENCILS của quan hệ công chúng:- Publication: Sự công bố/xuất bản - Events: Các sự kiện - News: Tin tức - Community affairs: Quan hệ với cộng đồng - Identify media: Xác định phương tiện truyền thông - Lobbying: Vận động hành lang - Social Investments: Đầu tư xã hội. Thông qua các công cụ của PR này, nhà xây dựng thương hiệu sẽ tạo ra các câu chuyện, các hiệu ứng lan truyền có lợi cho thương hiệu của công ty.
|
|
Trong khi, quảng cáo chính là để truyền thông tin, thông điệp của công ty đến với công chúng thông qua các phương tiện truyền thông. Và hiện nay, với việc có quá nhiều quảng cáo, quá nhiều phương tiện truyền thông và tất quả đều quá bị phân tán, do đó các quảng cáo thường cố gắng gây được ấn tượng và thu hút. Dẫn tới, quảng cáo dần dần suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Khách hàng càng ngày càng nghi ngờ và ít tin tưởng vào với quảng cáo hơn.
|
|
Xây dựng một thương hiệu bằng quan hệ công chúng tốn nhiều thời gian và sự sáng tạo hơn, nhưng sau cùng nó lại làm được việc tốt hơn là quảng cáo "bùng nổ". Quan hệ công chúng bao gồm một tập hợp các công cụ nhằm tạo ra sự chú ý cũng như "giá trị bình luận - talk value". |
|
Vậy, một công ty dự định xây dựng một thương hiệu mới thì cần tạo ra tin đồn, tin đồn được thực hiện bằng các công cụ PR. Chiến dịch quan hệ công chúng tốn ít chi phí hơn và có nhiều hy vọng sẽ tạo ra những câu chuyện được kể lâu dài hơn. Đó chính là giá trị của sự tin tưởng được lan truyền, và khi tin tưởng, khách hàng sẽ nhớ lâu, sẽ mua hàng với niềm tự hào và ưu thích.
|
|
Tuy nhiên hiện nay, không phải công ty nào cũng có thể sáng tạo và cung cấp dịch vụ xây dựng thương hiệu thông qua một chiến lược PR sáng tạo và hấp dẫn. Nhiều công ty vẫn còn nghĩ rằng PR chính là "Sự kiện" (Events) mà bỏ quên đi hệ thống công cụ PR hữu ích.
|
|
Để có thể xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả và sáng tạo qua các công cụ của PR, nhất thiết bạn cần một chiến lược, sự tư vấn chuyên nghiệp và những nhà làm thương hiệu, PR chuyên nghiệp, đầy nhiệt huyết, sáng tạo.
|
|
|
|